Xã Phú Mỹ: Niềm vui về đích nông thôn mới
Xây dựng nông thôn mới (NTM) là nhằm nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân, với kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội phù hợp, cơ cấu kinh tế và các hình thức tổ chức sản xuất hợp lý, gắn phát triển nông nghiệp với công nghiệp, dịch vụ, môi trường sinh thái được bảo vệ, quốc phòng và an ninh được giữ vững. Với những nỗ lực của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp Nhân dân chung tay xây dựng NTM, đến nay, xã Phú Mỹ, huyện Mỹ Tú đã hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM và đang chuẩn bị tổ chức lễ công nhận xã NTM vào ngày 15/01 sắp tới.

Quang cảnh nông thôn trên địa bàn xã Phú Mỹ, huyện Mỹ Tú

Đến xã Phú Mỹ vào những ngày đầu tháng 1 này, mọi người sẽ cảm nhận rõ không khí phấn khởi của người dân địa phương, bởi xã đang hân hoan chuẩn bị đón bằng công nhận xã đạt chuẩn NTM sau bao năm cố gắng xây dựng. Điều thay đổi rõ nét nhất phải kể đến là các tuyến đường bê tông dẫn vào trung tâm xã, ấp cơ bản đã được cứng hóa, khang trang sạch đẹp hơn vừa làm tăng thêm diện mạo vừa tạo điều kiện thuận lợi thúc đẩy giao thương hàng hóa, đến trường của học sinh dễ dàng hơn. Các trụ sở nhà văn hóa xã, nhà sinh hoạt cộng đồng, y tế, trường học… được đầu tư khang trang, hiện đại cơ bản đáp ứng được các tiêu chí đề ra. Có thể khẳng định rằng có được kết quả đó, bên cạnh sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền từ tỉnh đến huyện, trong đó phải kể đến sự cố gắng nỗ lực của cấp ủy chính quyền các đoàn thể và sự đồng thuận của cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Chia sẻ về quá trình xây dựng NTM, ông Võ Văn Vũ - Chủ tịch UBND xã Phú Mỹ, huyện Mỹ Tú cho biết: “Phú Mỹ là 1 trong 3 xã có đông đồng bào dân tộc thiểu số của huyện Mỹ Tú (tỷ lệ dân tộc Khmer chiếm hơn 92% dân số toàn xã), gồm 7 ấp với 3.327 hộ và trên 12.500 nhân khẩu. Khi bước vào xây dựng NTM, điều kiện kinh tế - xã hội của xã còn nhiều khó khăn, tập quán canh tác lạc hậu, một bộ phận Nhân dân vẫn còn tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ, đầu tư của Nhà nước. Đứng trước thực trạng đó, để thực hiện có hiệu quả chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, xã thành lập Ban Chỉ đạo NTM, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đồng thời phân công các thành viên phụ trách ấp để hướng dẫn Nhân dân thực hiện các tiêu chí”.

Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, Phú Mỹ huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là sự chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy, chính quyền địa phương. Để về đích NTM theo đúng lộ trình, xã gắn trách nhiệm cụ thể cho từng thành viên Ban Chỉ đạo phụ trách từng chi bộ, từng ấp, từng lĩnh vực để triển khai thực hiện. Xác định tuyên truyền, vận động là khâu “then chốt”, vì vậy những năm qua, cấp ủy, chính quyền xã thường xuyên tổ chức triển khai, quán triệt các văn bản hướng dẫn với nhiều hình thức phong phú như: thông qua các hội nghị, cuộc họp giao ban xã, họp khu dân cư, sinh hoạt của các tổ chức đoàn thể, thông qua sách, báo, băng gôl, tờ bướm, hệ thống loa truyền thanh và cả mạng xã hội,…

 

Hạ tầng giao thông hoàn chỉnh góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội

Qua đó, người dân hiểu được quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của mình trong xây dựng NTM, từ đó cùng với sự hỗ trợ về kinh phí của Nhà nước, Nhân dân tích cực hiến đất, đóng góp ngày công tham gia xây dựng NTM. Theo đó, tổng nguồn lực xây dựng NTM trên địa bàn xã (2011- 2023) hơn 132,8 tỷ đồng, trong đó vốn nhân dân đóng góp hơn 5,5 tỷ đồng.

Đến nay, thu nhập bình quân đầu người của xã gần 56,6 triệu đồng/người/năm. Số lao động qua đào tạo hơn 4.800 người; Tỷ lệ nghèo đa chiều còn 3,57%. Tỷ lệ người dân tham gia BHYT là 100%. Phong trào toàn dân xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư hàng năm được duy trì và thực hiện có hiệu quả; 7/7 ấp đều đạt chuẩn ấp văn hóa, có 3/7 ấp đạt chuẩn ấp văn hóa nông thôn mới. Trên địa bàn xã có 4/4 trường đạt chuẩn quốc gia, hơn 2.400 đang sử dụng nước sạch theo quy chuẩn từ hệ thống cấp nước tập trung và gần 100% hộ có điện sử dụng an toàn. Hàng năm, xã Phú Mỹ đều được công nhận là xã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác quân sự, quốc phòng địa phương và xã an toàn về an ninh trật tự.

 

Công trình cầu yêu thương tại ấp Bưng Cóc, xã Phú Mỹ

Hệ thống chính trị không ngừng được củng cố và phát huy sức mạnh, 100% cán bộ, công chức xã đạt chuẩn về trình độ học vấn, chuyên môn nghiệp vụ và lý luận chính trị; Đảng bộ, chính quyền xã được công nhận hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên; xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật theo quy định.

Chủ tịch UBND xã Phú Mỹ - Võ Văn Vũ cho biết thêm: Được công nhận xã NTM là vinh dự của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã nhà. Qua đó, tạo động lực để xã thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trong những năm tiếp theo. Thời gian tới, Đảng bộ, chính quyền xã Phú Mỹ sẽ có kế hoạch cụ thể để giữ vững và nâng chất các tiêu chí, chỉ tiêu đã đạt được. Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, tạo sự đoàn kết thống nhất cùng nhau xây dựng NTM bền vững, hướng đến đạt chuẩn xã NTM nâng cao trong thời gian sớm nhất./.

Quốc Tuấn

Lãnh đạo Tỉnh uỷ, HĐND, UBND và Nguyên Lãnh đạo Ban Dân vận Tỉnh uỷ qua các thời kỳ Quang cảnh buổi họp mặt kỷ niệm 90 năm Ngày truyền thống công tác dân vận của Đảng Tập thể điển hình Cá nhân điển hình Cá nhân điển hình Đồng chí Hồ Thị Cẩm Đào - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh ôn lại truyền thống 90 năm Ngày truyền thống công tác Dân vận của Đảng Đồng chí Lâm Văn Mẫn – Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu trong buổi họp mặt Bí thư Tỉnh ủy Lâm Văn Mẫn và Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hồ Thị Cẩm Đào trao quyết định và tặng hoa chúc mừng đồng chí Dương Sà Kha
video

Thống kê truy cập
  • Đang online: 5
  • Hôm nay: 60
  • Trong tuần: 1 185
  • Tất cả: 359553
Cơ quan chủ quản: Ban Dân vận Tỉnh ủy ST - Thường trực BCĐ Quy chế Dân chủ cơ sở Địa chỉ: 247 Nguyễn Trung Trực, Phường 2, TP Sóc Trăng Điện thoại: 0299.3822966 - 0299.3812250; Fax: 0299.3822966; Email: trangtinbandanvansoctrang@gmail.com Chịu trách nhiệm nội dung: Nguyễn Thị Hồng Cẩm - Phó trưởng Ban Biên tập, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Dân vận Tỉnh ủy - Website: http://www.danvan.soctrang.gov.vn.