Những giọt nước thắm đượm nghĩa tình quân dân trong mùa hạn
Vào cao điểm nắng nóng kéo dài và hạn mặn hiện nay đã gây ra tình trạng thiếu nước sinh hoạt cục bộ cho nhiều hộ dân ở địa bàn ven biển tỉnh Sóc Trăng, đặc biệt là địa bàn khu vực biên giới biển thuộc huyện Trần Đề và thị xã Vĩnh Châu, đồng thời gây ra thiệt hại trên cây trồng, vật nuôi. Các đồn Biên phòng thuộc Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Sóc Trăng đã nhanh chóng triển khai giải pháp ứng cứu nguồn nước uống, nước sinh hoạt cho nhân dân ở khu vực biên giới biển vượt qua đợt hạn hán kéo dài và xâm nhập mặn hiện nay.

Cán bộ, chiến sĩ đồn Biên phòng Trung Bình cùng các lực lượng vận chuyển hỗ trợ nước sinh hoạt cho bà con nhân dân ấp Mỏ Ó, xã Trung Bình, huyện Trần Đề

Ấp Mỏ Ó, xã Trung Bình, huyện Trần Đề có gần 1.000 hộ dân sinh sống, khu vực này chỉ có một trạm cấp nước sinh hoạt được xây dựng hàng chục năm, đến nay đã xuống cấp vào cao điểm mùa khô hạn, nguồn nước cấp suy giảm nên xảy ra tình trạng khan hiếm nước sinh hoạt, đến thời điểm này nhiều hộ gia đình không có nước để sinh hoạt. Ngoài ra, ấp Mỏ Ó còn có vùng trồng màu với diện tích trên 25ha, vào cao điểm mùa khô hạn, nguồn nước cấp suy giảm, hệ thống cung cấp vừa phục vụ sinh hoạt, vừa phải cứu những rẫy màu khỏi thiệt hại nên xảy ra tình trạng khan hiếm nước cục bộ.

Di chuyển một vòng quanh địa bàn ấp Mỏ Ó, điều đầu tiên chúng tôi trông thấy trên đường là các loại thùng, thau, bình chứa nước, các dụng cụ có thể chứa nước, được các hộ dân để sẵn ven đường, chờ đợi các chuyến xe chở nước miễn phí đến cung cấp và vận chuyển nước vào nhà. Gần một tháng nay tình trạng thiếu hụt nước sinh hoạt diễn ra thường xuyên trở nên gay gắt hơn. Ban đầu thì người dân tự chuyên chở tại các điểm cấp nước ở xa hoặc đi đổi nước với giá 1.000 đồng/1thùng chứa 20 lít, còn những hộ có điều kiện khoan giếng, nhưng đến thời điểm này cũng bị cạn kiệt.

Đại úy Huỳnh Lý Tưởng, Chính trị viên đồn Biên phòng Trung Bình, BĐBP Sóc Trăng cho biết: Những ngày qua trước tình hình nắng nóng kéo dài, mặn xâm nhập đơn vị đã cử cán bộ, đội vận động quần chúng xuống địa bàn để nắm tình hình, đồng thời chỉ đạo cho Chi Đoàn đơn vị xây dựng kế hoạch phối hợp với Chi Đoàn Hải Đội 2 Biên phòng, Đoàn xã Trung Bình, huyện Trần Đề cùng với các mạnh thường quân trên địa bàn dùng xe tải, xe máy tổ chức vận chuyển nước hỗ trợ hàng chục ngàn lít nước sinh hoạt, nước uống cho các hộ dân ấp Mỏ Ó, xã Trung Bình. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho người dân ý thức, thực hiện các biện pháp, tiết kiệm khi sử dụng nước trong sinh hoạt và sản xuất. Những hộ ở xa, người già neo đơn thì các cán bộ, chiến sĩ đơn vị cùng lực lượng đoàn thanh niên địa phương trực tiếp dùng xe máy để chở nước đến tận nơi hỗ trợ bà con. Bước vào cao điểm mùa khô hạn, tình trạng thiếu nước sinh hoạt đã xảy ra, sự trợ cấp kịp thời của BĐBP Sóc Trăng là một hoạt động đầy ý nghĩa, giúp dân vượt qua mùa hạn mặn năm nay. 

  

Cán bộ đồn Biên phòng Trung Bình  trực tiếp vận chuyển nước đến tận nơi

Được cán bộ, chiến sĩ Biên phòng chở nước đến tận nơi hỗ trợ, Bà Huỳnh Thị Điều, ấp Mỏ Ó, xã Trung Bình, huyện Trần Đề xúc động chia sẻ với chúng tôi: “Mừng lắm, mừng lắm các chú ơi, gần cả tháng nay ở đây thiếu nước sinh hoạt dữ lắm, thời tiết nắng nóng không có nước sinh hoạt vất vả biết bao, tắm thì không giám dội nhiều, rửa mặt cũng vậy, con cái tôi đi làm công trên bình dương tính nói về nhà chơi ít hôm thăm cha mẹ, tôi bảo thôi khoan hãy về chứ ở nhà đang thiếu nước sợ về nhà không có nước để sinh hoạt, hôm nay được các chú Biên phòng chở nước đến tận nhà tôi mừng lắm, cảm ơn các chú nhiều lắm”.

Nằm giữa hai cửa sông Trần Đề và Mỹ Thanh, ấp Mỏ Ó là địa bàn nhiễm mặn quanh năm, nước phục vụ sinh hoạt, trồng trọt hoàn toàn phụ thuộc vào trạm cấp nước tập trung nằm cách xa khu dân cư hơn 01 km, vào cao điểm mùa khô hạn thì khả năng cung cấp nước rất hạn chế do nguồn nước ngọt vừa phục vụ sinh hoạt, vừa phục vụ sản xuất làm cho nguồn nước cấp suy kiệt, nước sinh hoạt không đến được khu dân cư ấp Mỏ Ó. Vấn đề trước mắt là sử dụng nước hợp lý và canh tác thích ứng để không lãng phí nước tưới, tránh né giai đoạn sử dụng nhiều nước tưới trong cao điểm hạn mặn.

 

Đồn Biên phòng Vĩnh Hải phối hợp với các nhà hảo tâm vận chuyển hàng ngàn thùng nước uống cho bà con nhân dân vùng hạn, mặn ấp Huỳnh Kỳ, xã Vĩnh Hải, thị xã Vĩnh Châu

Cùng với đồn Biên phòng Trung Bình, Đồn Biên phòng Vĩnh Hải, BĐBP Sóc Trăng những ngày qua cũng đã có nhiều hoạt động giúp người dân ứng phó với hạn hán, xâm nhập mặn diễn ra gay gắt tại thời điểm này. Thiếu tá Hoàng Văn Thiên, Đồn trưởng đồn Biên phòng Vĩnh Hải, BĐBP tỉnh Sóc Trăng cho biết: Trong những ngày qua đơn vị đã vận động các nhà hảo tâm tổ chức lắp đặt và đưa vào sử dụng hai cây nước sạch với tổng trị giá hơn 24 triệu đồng, trao tặng hơn 2.000 thùng nước uống (loại 20 lít); hơn 300 can loại 30 lít; hơn 300 lốc nước lọc cho bà con nhân dân thuộc ấp Mỹ Thanh và ấp Huỳnh Kỳ, xã Vĩnh Hải góp phần hỗ trợ cho bà con nhân dân trong lúc hạn hán kéo dài.

 

Cán bộ đồn Biên phòng Vĩnh Hải, BĐBP Sóc Trăng bơm nước vào các can nhựa loại 30 lít rồi tiến hành vận chuyển cấp phát cho bà con nhân dân

“Thương người như thể thương thân” là truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam được duy trì, tiếp nối từ thế hệ này đến thế hệ khác. Khi thấy nhiều hộ dân gặp khó khăn, cùng với BĐBP còn có nhiều tổ chức, cá nhân bằng nhiều hành động khác nhau cùng chung tay san sẻ. Trong đợt hạn, mặn năm nay, người dân ở các vùng nông thôn khu vực biên giới biển đang “khát” nước lại thấy “mát lòng” hơn bởi những tấm lòng chia sẻ những giọt nước mát khi nắng nóng liên tục, kéo dài. Một lần nữa hình ảnh người lính quân hàm xanh lại tỏa sáng trong lòng nhân dân ở khu vực biên giới biển.

Văn Long

Lãnh đạo Tỉnh uỷ, HĐND, UBND và Nguyên Lãnh đạo Ban Dân vận Tỉnh uỷ qua các thời kỳ Quang cảnh buổi họp mặt kỷ niệm 90 năm Ngày truyền thống công tác dân vận của Đảng Tập thể điển hình Cá nhân điển hình Cá nhân điển hình Đồng chí Hồ Thị Cẩm Đào - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh ôn lại truyền thống 90 năm Ngày truyền thống công tác Dân vận của Đảng Đồng chí Lâm Văn Mẫn – Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu trong buổi họp mặt Bí thư Tỉnh ủy Lâm Văn Mẫn và Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hồ Thị Cẩm Đào trao quyết định và tặng hoa chúc mừng đồng chí Dương Sà Kha
video

Thống kê truy cập
  • Đang online: 5
  • Hôm nay: 49
  • Trong tuần: 1 524
  • Tất cả: 363599
Cơ quan chủ quản: Ban Dân vận Tỉnh ủy ST - Thường trực BCĐ Quy chế Dân chủ cơ sở Địa chỉ: 247 Nguyễn Trung Trực, Phường 2, TP Sóc Trăng Điện thoại: 0299.3822966 - 0299.3812250; Fax: 0299.3822966; Email: trangtinbandanvansoctrang@gmail.com Chịu trách nhiệm nội dung: Nguyễn Thị Hồng Cẩm - Phó trưởng Ban Biên tập, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Dân vận Tỉnh ủy - Website: http://www.danvan.soctrang.gov.vn.