NÔNG DÂN THỊ TRẤN LỊCH HỘI THƯỢNG VỪA LÀM KINH TẾ GIỎI, VỪA THAM GIA DÂN QUÂN TỰ VỆ BẢO VỆ AN NINH QUỐC PHÒNG TẠI ĐỊA PHƯƠNG
    Trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, lực lượng dân quân tự vệ và du kích có đóng góp vô cùng quan trọng. Vì thế, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói: “Dân quân tự vệ và du kích là lực lượng của toàn dân tộc, là một lực lượng vô địch, là một bức tường sắt của Tổ quốc. Vô luận địch nhân hung bạo thế nào, hễ đụng vào lực lượng đó, bức tường đó, thì địch nào cũng phải tan rã”.Thời bình, dân quân tự vệ vẫn được coi là lực lượng nòng cốt. Họ vẫn tay cuốc, tay cày chăm lo phát triển kinh tế, vừa tham gia xây dựng “thế trận lòng dân”, cũng vừa xây dựng nền quốc phòng toàn dân vững chắc.

    Góp phần xây dựng lực lượng dân quân tự vệ theo phương châm vững mạnh, rộng khắp, Ban chỉ huy Quân sự thị trấn phối hợp với Hội Nông dân thị trấn Lịch Hội Thượng đã gắn việc “Xây dựng lực lượng dân quân tự vệ gắn với phát triển kinh tế nông nghiệp”. Theo đó, đơn vị đã chủ động phối hợp cùng hội nông dân thị trấn chú trọng xây dựng các mô hình dân quân tự vệ tăng gia sản xuất làm kinh tế giỏi, là tấm gương tiêu biểu cho nhân dân học và làm theo trong phát triển kinh tế, nông nghiệp tại địa phương. 

    Một trong những gương điển hình phải kể đến dân quân Lâm Phai, Tiểu đội trưởng dân quân cơ động ở ấp Giồng Giữa, thị trấn Lịch Hội Thượng. Với suy nghĩ nếu chỉ bám trụ vào số ruộng lúa ít ỏi, kinh tế gia đình không bứt phá được, cộng với mong muốn làm giàu trên chính mảnh đất quê hương, anh mạnh dạn đầu tư chuyển đổi phát triển chăn nuôi heo thịt để phát triển kinh tế gia đình.

    Với gần 0,3ha đất rẫy sẵn có của gia đình, anh đầu tư trồng rau lan cho heo ăn để giảm chi phí cho việc đầu tư. Cùng với đó anh cũng dành dụm được một ít vốn từ việc đi làm thuê và cha mẹ cho để làm mới chuồng trại mới để đầu tư tăng số lượng đàn heo hiện có của gia đình. Năm vừa qua gia đình anh thu nhập hơn 100 triệu đồng từ việc bán heo thịt.


 
Khu vực trồng rau lan của anh Lâm Phai trên mãnh đất rẫy của gia đình

    Anh Đinh Văn Lâm, một tấm gương điển hình tiên tiến khác tại địa phương, anh hiện là Tiểu đội trưởng dân quân cơ động ấp Hội Trung, thị trấn Lịch Hội Thượng.  Sinh ra và lớn lên trong một gia đình nông dân nên anh Lâm thấu hiểu những khó khăn. Học xong cấp 3 anh ở nhà cùng bố mẹ làm ruộng và tham gia dân quân tự vệ tại địa phương. 

Năm 2017 anh xem truyền hình thấy các mô hình trong huyện và trong nước làm giàu từ các mô hình. Nhận thấy nơi mình sinh sống mình có quỹ đất rộng anh vay của ngân hàng và một số tiền tích góp được đầu tư xây dựng chuồng trại mua bò cái sinh sản về nuôi, lúc đầu do nguồn vốn ít nên anh đang chăn nuôi nhỏ lẻ, nhận thấy nuôi bò cái sinh sản mang lại hiệu quả thiết thực. Năm 2019 anh mua thêm bò giống về nuôi. Phương châm của anh Lâm là bê cái thì để nuôi nhằm tăng đàn, bê đực bán thịt để lấy tiền đầu tư tiếp, cứ xoay vòng như vậy đến nay số lượng đàn bò của gia đình anh đã lên 10 con bò lai. Để chủ động nguồn thức ăn sẵn có cho đàn bò, anh trồng 0,3 ha cỏ voi, tận dụng phụ phẩm từ nông nghiệp như rơm, ngô, cám bổ sung thêm nguồn thức ăn thô dự trữ vào mùa mưa cho đàn bò.   

 Mô hình nuôi bò bước đầu đạt được hiệu quả của anh Đinh Văn Lâm

     Từ các nguồn thu nhập của gia đình anh đạt 80 triệu đồng/năm/ khi đã trừ các khoản chi phí. Không những làm kinh tế giỏi, gia đình anh Lâm luôn gương mẫu, nhiệt tình tham gia các phong trào hoạt động của hội, của địa phương; quan tâm giúp đỡ hội viên có hoàn cảnh khó khăn vươn lên phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo.

    Lãnh đạo Đảng ủy, UBND thị trấn Lịch Hội Thượng luôn chú trọng xây dựng và nhân rộng các gương điển hình dân quân tự vệ làm kinh tế giỏi, giao nhiệm vụ cho lực lượng này trực tiếp giúp đỡ các hộ gia đình khó khăn. Lực lượng dân quân tự vệ thị trấn Lịch Hội Thượng là lực lượng nòng cốt, luôn phối hợp chặt chẽ với các lực lượng công an thị trấn để đảm bảo an ninh chính trị trên địa bàn. Hàng năm các chiến sĩ dân quân tự vệ tham gia phát triển kinh tế, làm kinh tế giỏi, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi. Biết lựa chọn mô hình kinh tế phù hợp. Các mô hình phát triển kinh tế giỏi của cán bộ, chiến sĩ dân quân tự vệ đã góp phần phát triển kinh tế xã hội, góp phần xây dựng củng cố nền quốc phòng toàn dân vững chắc tại địa bàn thị trấn. Không chỉ là gương điển hình trong phát triển kinh tế tại địa phượng, các đồng chí được nêu trên còn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ là Tiểu đội trưởng dân quân cơ động từ năm 2014 đến nay.

    Câu chuyện về những việc làm cụ thể, thiết thực trong phát triển kinh tế, xây dựng khu vực phòng thủ, gìn giữ an ninh chính trị địa bàn của lực lượng dân quân tự vệ ở thị trấn Lịch Hội Thượng, huyện Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng là thực tiễn sinh động về dân quân thời nay-vừa năng động, vừa ý chí. Dù trong bất cứ hoàn cảnh nào, họ vẫn xứng đáng là “lực lượng của toàn dân tộc” như Bác Hồ kính yêu đã nói.

Bài, ảnh: Liễu Minh Giàu -  Chủ tịch Hội Nông dân thị trấn Lịch Hội Thượng

 


Lãnh đạo Tỉnh uỷ, HĐND, UBND và Nguyên Lãnh đạo Ban Dân vận Tỉnh uỷ qua các thời kỳ Quang cảnh buổi họp mặt kỷ niệm 90 năm Ngày truyền thống công tác dân vận của Đảng Tập thể điển hình Cá nhân điển hình Cá nhân điển hình Đồng chí Hồ Thị Cẩm Đào - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh ôn lại truyền thống 90 năm Ngày truyền thống công tác Dân vận của Đảng Đồng chí Lâm Văn Mẫn – Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu trong buổi họp mặt Bí thư Tỉnh ủy Lâm Văn Mẫn và Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hồ Thị Cẩm Đào trao quyết định và tặng hoa chúc mừng đồng chí Dương Sà Kha
video

Thống kê truy cập
  • Đang online: 6
  • Hôm nay: 187
  • Trong tuần: 779
  • Tất cả: 356936
Cơ quan chủ quản: Ban Dân vận Tỉnh ủy ST - Thường trực BCĐ Quy chế Dân chủ cơ sở Địa chỉ: 247 Nguyễn Trung Trực, Phường 2, TP Sóc Trăng Điện thoại: 0299.3822966 - 0299.3812250; Fax: 0299.3822966; Email: trangtinbandanvansoctrang@gmail.com Chịu trách nhiệm nội dung: Nguyễn Thị Hồng Cẩm - Phó trưởng Ban Biên tập, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Dân vận Tỉnh ủy - Website: http://www.danvan.soctrang.gov.vn.