XÂY DỰNG KINH TẾ TẬP THỂ TRONG ĐỒNG BÀO DÂN TỘC KHMER
Ấp Bưng Lức, xã Trung Bình, huyện Trần Đề, có 100% là đồng bào dân tộc Khmer sinh sống, kinh tế chủ yếu là trồng lúa và chăn nuôi gia súc. Đây từng là ấp đặc biệt khó khăn, từ khi có các chương trình, dự án của Đảng, Nhà nước, cơ sở hạ tầng từng bước được xây dựng, hệ thống công trình thủy lợi được đầu tư đồng bộ, ngăn mặn, trữ ngọt, người dân Bưng Lức từ làm một vụ lúa đã chuyển sang làm hai vụ. Bên cạnh đó, người dân còn áp dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật, đưa giống lúa chất lượng cao vào sản xuất, đời sống không ngừng được nâng cao, ngày càng đổi thay.

Thành viên Hợp Tác xã họp định kỳ

Thế nhưng, với sự cạnh tranh của thị trường, sản phẩm làm ra còn phụ thuộc vào thương lái, giá cả không ổn định. Với suy nghĩ thay đổi tư duy sản xuất và làm giàu trên chính quê hương mình. Năm 2022, ông Lý Thên đã vận động người dân trong vùng tham gia và thành lập Hợp Tác xã nông nghiệp Kênh tư Bưng Lức (gọi tắt là Hợp Tác xã) , có 23 thành viên với diện tích là 26,5ha (hiện tại 29,5ha). Từ khi Hợp Tác xã được thành lập đến nay, các thành viên chuyển từ sản xuất tự phát, nhỏ lẻ sang sản xuất tập trung, chi phí sản xuất giảm, năng suất lúa tăng đáng kể so với trước đây, sản phẩm bán ra có giá cao; năng suất bình quân đạt từ 07 đến 7,5tấn/ha, giá bán khoản 7.500 – 8.200 đồng/kg; lợi nhuận từ 30 đến 35 triệu đồng/ha. Bên cạnh đó, các thành viên Hợp Tác xã nhận được rất nhiều sự quan tâm của các ngành chuyên môn và chính quyền địa phương. Hằng năm, Hợp Tác xã sản xuất hai vụ lúa Hè thu và Đông xuân theo kế hoạch của địa phương; tham gia 4 đến 5 lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật. Thường xuyên tổ chức họp định kỳ để đánh giá hoạt động sản xuất, trao đổi kỹ thuật, tình hình sâu bệnh và lấy ý kiến thương thảo về giá vật tư đầu vào, đầu ra cho những mùa vụ tiếp theo. Qua đó, đã tạo được sự gắn kết giữa các thành viên trong Hợp Tác xã.

 

Hợp Tác xã thực hiện mô hình sản xuất lúa theo tiêu chuẩn châu âu

Để Hợp Tác xã có được chỗ đứng như hôm nay, ông Lý Thên với vai trò là đầu tàu, ông luôn nỗ lực vượt qua nhiều khó khăn, thường xuyên tham gia các lớp tập huấn chuyển giao khoa học - kỹ thuật về nông nghiệp, học hỏi những mô hình làm ăn có hiệu quả do Hội Nông dân xã và các ngành chuyên môn tổ chức. Nhờ đó, ông đã vận dụng những kiến thức đã được học tập chia sẽ với bà con nông dân trên địa bàn, để áp dụng vào sản xuất, kinh doanh. Hiện tại Hợp Tác xã đang thực hiện mô hình sản xuất lúa theo tiêu chuẩn châu âu.

 Ông Lý Thên, Giám đốc Hợp Tác xã nông nghiệp Kênh tư Bưng Lức

                   Ông Lý Thên cho biết: Có được sự tín nhiệm của người dân, tôi nghĩ mình cần cố gắng nhiều hơn nữa để góp phần thay đổi tư duy sản xuất cho nông dân vùng đồng bào dân tộc, hướng dẫn bà con áp dụng các tiến bộ khoa học, kỹ thuật vào sản xuất, kinh doanh để làm giàu trên chính mảnh đất quê hương mình.

 

Đời sống, vật chất, tinh thần của bà con đồng bào dân tộc ngày càng thay đổi

Hiện nay, Hợp Tác xã sản xuất giống lúa chủ yếu là ST25 và RTV theo hướng hữu cơ. Ngoài ra Hợp Tác xã còn giúp cho người dân tại địa phương có công việc ổn định, góp phần thực hiện tốt công tác giảm nghèo, thúc đẩy phát triển kinh tế và đạt các tiêu chí xây dựng nông thôn mới nâng cao trong thời gian tới.

Văn Phụng

Lãnh đạo Tỉnh uỷ, HĐND, UBND và Nguyên Lãnh đạo Ban Dân vận Tỉnh uỷ qua các thời kỳ Quang cảnh buổi họp mặt kỷ niệm 90 năm Ngày truyền thống công tác dân vận của Đảng Tập thể điển hình Cá nhân điển hình Cá nhân điển hình Đồng chí Hồ Thị Cẩm Đào - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh ôn lại truyền thống 90 năm Ngày truyền thống công tác Dân vận của Đảng Đồng chí Lâm Văn Mẫn – Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu trong buổi họp mặt Bí thư Tỉnh ủy Lâm Văn Mẫn và Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hồ Thị Cẩm Đào trao quyết định và tặng hoa chúc mừng đồng chí Dương Sà Kha
video

Thống kê truy cập
  • Đang online: 3
  • Hôm nay: 63
  • Trong tuần: 1 538
  • Tất cả: 363613
Cơ quan chủ quản: Ban Dân vận Tỉnh ủy ST - Thường trực BCĐ Quy chế Dân chủ cơ sở Địa chỉ: 247 Nguyễn Trung Trực, Phường 2, TP Sóc Trăng Điện thoại: 0299.3822966 - 0299.3812250; Fax: 0299.3822966; Email: trangtinbandanvansoctrang@gmail.com Chịu trách nhiệm nội dung: Nguyễn Thị Hồng Cẩm - Phó trưởng Ban Biên tập, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Dân vận Tỉnh ủy - Website: http://www.danvan.soctrang.gov.vn.