Thượng tọa Trần Văn Tha, người trụ trì tâm huyết đưa tăng sinh nâng cao trình độ
    Là tấm gương sáng về tinh thần học tập, thượng tọa Trần Văn Tha – trụ trì chùa Sêy Rây Tà Mơn, xã Viên Bình, huyện Trần Đề luôn nhắc nhở tăng sinh phải luôn có tư tưởng, ý thức “hướng học” và “hiếu học”, học tập ở mọi nơi, mọi lúc. 

    Đến chùa Sêy Rây Tà Mơn, nhiều người ấn tượng bởi ngôi chùa có một số công trình được xây dựng uy nghi với nét đặc thù rất tiêu biểu cho kiến trúc Khmer. Là người trụ trì có tầm nhìn, chăm lo ngôi chùa bằng tấm lòng nên thượng tọa Trần Văn Tha luôn được phật tử tin tưởng đóng góp xây dựng chùa, vừa đảm bảo cho sư sãi tu học, vừa phục vụ khách du lịch đến tham quan. Hiện nay, thượng tọa đã xây dựng chánh điện hoàn chỉnh, kiến trúc mang đậm văn hóa của dân tộc, với tổng số tiền trên 14 tỉ đồng. Song song đó, thượng tọa còn xây dựng các công trình gắn liền với cuộc đời của đức phật từ chào đời đến đắc đạo, tạo nên sự ấn tượng riêng, điển hình là bức tượng phật cao 26 mét. Thượng tọa Trần Văn Tha cho biết: “Sư làm đều có quy hoạch cụ thể để đảm bảo ngôi chùa đẹp, giữ những công trình truyền thống, tránh tình trạng đập bỏ gây lãng phí vì tất cả đều do phật tử đóng góp nên phải quý trọng”.

 

Thượng tọa Trần Văn Tha chia sẻ về bức ảnh kỷ niệm lúc nhận bằng thạc sĩ tại Sri Lanka

    Nhắc đến thượng tọa Trần Văn Tha, đồng bào phật tử và sư sãi đều dành sự kính trọng bởi tinh thần học tập và tấm lòng chăm lo vì sự nghiệp “trồng người” của vị sư này. Năm 1991 (23 tuổi), người thanh niên Trần Văn Tha vào chùa Sêy Rây Tà Mơn để vừa học đạo, vừa học chữ phổ thông, được sư trụ trì tạo điều kiện học tập, theo học Pali sơ cấp ở các chùa và vào Trường BTVH Pali Trung cấp Nam bộ. Năm 2000, thượng tọa đã đăng ký du học Phật học tại nước Myanmar. Năm 2008, sau khi tốt nghiệp thạc sĩ Phật học ở Trường Đại học KELANIYA tại nước Sri Lanka, thượng tọa Trần Văn Tha trở về giữ công việc trụ trì chùa chùa Sêy Rây Tà Mơn cho đến nay. Sri Lanka là một quốc gia có nền học thuật Phật giáo có tiếng trên thế giới, người học không những lĩnh hội kiến thức Phật pháp bằng tiếng Anh tại trường mà còn có thể phát triển khả năng lãnh đạo, kỹ năng giao tiếp. Tiếp thu được nhiều cái hay, cái mới, thượng tọa đã vận dụng thúc đẩy giáo dục Phật học và truyền bá đạo pháp, cũng như tuyên truyền để phật tử luôn chung sức, chung lòng thực hiện các phong trào; là cầu nối giữa cấp ủy, chính quyền với nhân dân, củng cố và tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc. 

    Vốn yêu thích việc học nên sư rất quan tâm và tạo điều kiện tốt nhất cho các vị sư học đạo, học chữ. Hiện nay chùa Sêy Rây Tà Mơn được xem là một trong những ngôi chùa sư có trình độ học vấn cao nhất của tỉnh. Chùa đã có 3 vị tốt nghiệp thạc sĩ phật học, 4 cử nhân, 2 vị đang học đại học và nhiều vị sư đang theo học ở trường BTVH Pali Trung cấp Nam bộ, học viện phật giáo Nam tông Khmer và Pali sơ cấp ở các chùa. Bên cạnh đó, dịp nghỉ hè thượng tọa còn mở lớp dạy chữ Khmer cho con em trong phum sóc học tập. “Bác Hồ đã từng dạy “Vì sự nghiệp mười năm thì phải trồng cây, vì sự nghiệp trăm năm thì phải trồng người”, cho nên ai theo tu học tại chùa Tà Mơn nếu có nguyện vọng, ý chí, sư đều tạo điều kiện cho học nâng cao. Thật ra dù xuất gia hay ở ngoài xã hội thì tri thức bao giờ cũng là vốn quý giá” – thượng tọa Trần Văn Tha chia sẻ. 

    Không chỉ chăm lo tốt việc đạo, thượng tọa Trần Văn Tha còn vận động phật tử chăm lo tốt công tác an sinh xã hội. Lúc nhiều địa phương bị ảnh hưởng của dịch Covid-19, thượng tọa đã vận động phật tử đóng góp hàng chục tấn gạo, rau cải, nhu yếu phẩm cần thiết cho bà con tỉnh Sóc Trăng đang làm việc ở Đồng Nai, Long An, Bình Dương… Đồng thời hỗ trợ nhiều đồ dùng thiết yếu cho bà con trở về từ vùng dịch cách ly tập trung tại địa phương. Thượng tọa Trần Văn Tha cho biết: “Với tấm lòng của người tu thì sư thấy mình có trách nhiệm vận động phật tử thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Giáo dục, nhắc nhở để phật tử luôn hướng thiện, sống theo chân ái mà đức phật đã dạy, đặc biệt là phát huy tốt tinh thần đoàn kết dân tộc, cùng chung tay giúp đỡ nhau trong lúc khó khăn”.

Bài, ảnh: NGỌC DIỄM – Báo Sóc Trăng


Lãnh đạo Tỉnh uỷ, HĐND, UBND và Nguyên Lãnh đạo Ban Dân vận Tỉnh uỷ qua các thời kỳ Quang cảnh buổi họp mặt kỷ niệm 90 năm Ngày truyền thống công tác dân vận của Đảng Tập thể điển hình Cá nhân điển hình Cá nhân điển hình Đồng chí Hồ Thị Cẩm Đào - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh ôn lại truyền thống 90 năm Ngày truyền thống công tác Dân vận của Đảng Đồng chí Lâm Văn Mẫn – Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu trong buổi họp mặt Bí thư Tỉnh ủy Lâm Văn Mẫn và Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hồ Thị Cẩm Đào trao quyết định và tặng hoa chúc mừng đồng chí Dương Sà Kha
video

Thống kê truy cập
  • Đang online: 6
  • Hôm nay: 112
  • Trong tuần: 704
  • Tất cả: 356861
Cơ quan chủ quản: Ban Dân vận Tỉnh ủy ST - Thường trực BCĐ Quy chế Dân chủ cơ sở Địa chỉ: 247 Nguyễn Trung Trực, Phường 2, TP Sóc Trăng Điện thoại: 0299.3822966 - 0299.3812250; Fax: 0299.3822966; Email: trangtinbandanvansoctrang@gmail.com Chịu trách nhiệm nội dung: Nguyễn Thị Hồng Cẩm - Phó trưởng Ban Biên tập, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Dân vận Tỉnh ủy - Website: http://www.danvan.soctrang.gov.vn.