Nhờ Dân vận khéo xã Song Phụng đạt chuẩn nông thôn mới
    Thật vậy, để hình thành một con đường giao thông nông thôn không thể thiếu công tác vận động quần chúng, nhằm giải phóng mặt bằng, hiến đất, đóng góp tiền của để thực hiện; để xây dựng một ngôi nhà tình thương, một căn nhà đại đoàn kết … không thể thiếu việc vận động các nhà hảo tâm ủng hộ kinh phí. Qua đó, cho thấy vai trò quan trọng của công tác dân vận trong quá trình xây dựng và phát triển quê hương.

    Ấn tượng nhất khi đến ấp Phụng Sơn, xã Song Phụng, huyện Long Phú, là những cây huyết rồng, đủ các loại hoa mười giờ, hoàng yến, hoa hướng dương được người dân trồng thẳng tắp dọc theo hai bên đường dài hơn 03km, khiến ai mới đặt chân đến đây đều phải choáng ngợp. Đồng chí Nguyễn Văn Dễ, Trưởng Ban nhân dân ấp Phụng Sơn, cho biết: Có được kết quả này đến từ sự chung sức, đồng lòng của người dân. Chuyện là khi chính quyền xã Song Phụng đẩy mạnh tuyên truyền, vận động tham gia xây dựng cảnh quan môi trường theo tiêu chí nông thôn mới nâng cao thì người dân ở đây đã tự nguyện trồng hoa kiểng, làm hàng rào với nhiều loại hoa, cây xanh, trước nhà ai người đó trồng và tự chăm sóc, để hàng rào, cây xanh trước nhà mình thật nhiều hoa và đẹp hơn nhà hàng xóm, nếu nhà nào chưa có làm hàng rào, trồng cây xanh, và hoa nở chưa đẹp, thì tự mình đi tìm các loại giống hoa đẹp để trồng. Kết quả là hai bên tuyến đường của ấp quanh năm rợp sắc hoa và là một trong những con đường nông thôn có cảnh quan đẹp nhất của xã Song Phụng.

    Chú Nguyễn Văn Kết, Chi hội Trưởng, Chi Hội Cựu Chiến binh ấp Phụng Sơn, xã Song Phụng, là người nhiệt tình vận động, gương mẫu, hướng dẫn bà con trồng hoa tại ấp chia sẻ: “Chuyện trồng hoa, làm hàng rào, trồng hoa kiểng … nghe có vẻ đơn giản, nhưng cũng lắm vất vả, cực nhất là khâu làm cỏ, làm đất. Quần quật cả ngày đôi khi chỉ trồng được chừng 100m; những tháng mùa khô, phải tưới nước thật nhiều, cực nhất là ở những tháng bị xâm nhập mặn phải kiếm nước ngọt tưới cho hoa, để hoa không chết. Hiện tại, chúng tôi là hội viên cựu chiến binh phải gương mẫu và thường xuyên khuyến khích bà con chăm sóc hoa kiểng, và luôn duy trì hoạt động này để giữ cho con đường của ấp luôn bát ngát hương hoa”.
Những người dân thật thà, chất phác ở ấp Phụng Sơn, cứ lặng lẻ làm đẹp quê hương mình, dù việc làm đó chẳng hề có thưởng. Nhưng nếu không có sự khéo léo trong công tác vận động từ ông Kết, Trưởng ấp Dễ, thì chưa chắc ấp Phụng Sơn có được con đường đẹp như bài thơ. Còn trong câu chuyện xây dựng thành công danh hiệu nông thôn mới của xã Song Phụng, huyện Long Phú (được công nhận vào năm 2019) cũng là kết quả từ sự chung sức, chung lòng của người dân. Đặc biệt là sự nhiệt tình, gương mẫu của mỗi cán bộ, đảng viên, hội viên của các đoàn thể tích cực tuyên truyền, vận động người dân cho đến khi xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Nhìn về con lộ trước nhà, mắt ông Dương Văn Sỹ, ở ấp Phụng Sơn, ánh lên một niềm vui khó tả, con lộ đất nhỏ hẹp, đầy cỏ, sụp lở do chiều cường, mà gia đình ông và nhiều hộ phải chịu khổ trước đây nay được thay bằng lộ xi măng rộng 3,5m theo tiêu chuẩn nông thôn mới. “Giờ thì con cháu tôi có thể đi học dễ dàng rồi. Thậm chí xe hơi cũng có thể chạy tới tận nhà. Nó là điều mà trước đây chúng tôi không dám nghĩ tới”, ông Sỹ bộc bạch. Được biết, hộ ông Dương Văn Sỹ là một trong những gia đình tiêu biểu trong phong trào hiến đất để chính quyền xây dựng con đường nông thôn mới này. Từ khi đường được đưa vào sử dụng thì gia đình ông Sỹ và xóm giềng đã làm hàng rào, dựng cột cờ, trồng cây xanh và hoa dọc theo hai bên đường, làm cho bộ mặt nông thôn nơi đây bừng sáng. Nhìn lại chặng đường xây dựng nông thôn mới ở địa phương, đồng chí Phan Văn Nhã, Chủ tịch UBND xã Song Phụng, khẳng định, sự đóng góp của người dân có ý nghĩa rất quan trọng. “Nếu người dân không tự nguyện hiến đất, vật kiến trúc thì những tuyến đường giao thông khó thực hiện hoàn thành theo chuẩn nông thôn mới; nếu bà con không ý thức bỏ rác đúng nơi quy định, tự xây dựng hàng rào và trồng cây xanh … thì địa phương không thể thực hiện đạt tiêu chí về môi trường”, đồng chí Nhã chia sẻ.

     Để huy động được sức dân, Đảng ủy, UBND xã Song Phụng đã phát huy vai trò công tác dân vận nhiều hình thức phong phú, đa dạng. Kết quả là mỗi tiêu chí mà địa phương thực hiện đạt đều có dấu ấn đậm nét từ sự đóng góp của Nhân dân. Sự đồng lòng hưởng ứng của người dân chính là “nguồn cội” để Song Phụng thực hiện thành công xã nông thôn mới. Từ đó, cho thấy cấp ủy, chính quyền các cấp đã thực hiện tốt, phát huy thành công vai trò của công tác dân vận để huy động sức mạnh của Nhân dân.

    Có thâm niên trên 20 năm làm Trưởng ấp, nên hầu hết người dân đều hiểu rõ tính nết của đồng chí và quý đồng chí nhất ở sự tận tụy, chu đáo, gần gũi, hết lòng vì dân. Điều đáng nói là, hể đồng chí mở lời vận động thì người dân sẵn sàng ủng hộ các phong trào ở địa phương. Đồng chí Nguyễn Văn Dễ chia sẻ: “Để được người dân tin tưởng thì tôi luôn thực hiện khéo léo, hiệu quả công tác dân vận. Theo đó, khi vận động phải tạo ra được sự thuyết phục trong từng lời nói. Đặc biệt là phải giữ chữ tín, nói đi đôi với làm”, có như vậy người dân mới tin tưởng và làm theo mình.

                                                                            Bài : Sóc Ca – Đài truyền thanh huyện Long Phú
    


Lãnh đạo Tỉnh uỷ, HĐND, UBND và Nguyên Lãnh đạo Ban Dân vận Tỉnh uỷ qua các thời kỳ Quang cảnh buổi họp mặt kỷ niệm 90 năm Ngày truyền thống công tác dân vận của Đảng Tập thể điển hình Cá nhân điển hình Cá nhân điển hình Đồng chí Hồ Thị Cẩm Đào - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh ôn lại truyền thống 90 năm Ngày truyền thống công tác Dân vận của Đảng Đồng chí Lâm Văn Mẫn – Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu trong buổi họp mặt Bí thư Tỉnh ủy Lâm Văn Mẫn và Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hồ Thị Cẩm Đào trao quyết định và tặng hoa chúc mừng đồng chí Dương Sà Kha
video

Thống kê truy cập
  • Đang online: 4
  • Hôm nay: 185
  • Trong tuần: 777
  • Tất cả: 356934
Cơ quan chủ quản: Ban Dân vận Tỉnh ủy ST - Thường trực BCĐ Quy chế Dân chủ cơ sở Địa chỉ: 247 Nguyễn Trung Trực, Phường 2, TP Sóc Trăng Điện thoại: 0299.3822966 - 0299.3812250; Fax: 0299.3822966; Email: trangtinbandanvansoctrang@gmail.com Chịu trách nhiệm nội dung: Nguyễn Thị Hồng Cẩm - Phó trưởng Ban Biên tập, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Dân vận Tỉnh ủy - Website: http://www.danvan.soctrang.gov.vn.