Thành phố Sóc Trăng lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo chỉ số cải cách hành chính
      Để nâng cao chỉ số cải cách hành chính, thời gian qua, thành phố Sóc Trăng lấy sự hài lòng của người dân làm trung tâm để triển khai các giải pháp nâng cao hiệu quả giải quyết các thủ tục hành chính, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của các tổ chức và công dân, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn thành phố.

    Xác định cải cách hành chính là một nhiệm vụ quan trọng, đặc biệt liên quan đến nhiều lĩnh vực nhằm hiện đại hóa nền hành chính nhà nước, UBND thành phố Sóc Trăng đã từng bước đổi mới các nội dung, hình thức chỉ đạo thực hiện công tác cải cách hành chính phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ đề ra. Công tác tuyên truyền được triển khai sâu rộng trên các kênh thông tin; niêm yết công khai, minh bạch các thủ tục hành chính được thực hiện tốt và cập nhật tương đối đầy đủ, nhất là cải cách theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” để doanh nghiệp và người dân trên địa bàn nắm được quy trình tiếp nhận và giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính. Đồng chí Phạm Thanh Hoa, Công chức Địa chính – Môi trường UBND Phường 10, thành phố Sóc Trăng cho biết: “Việc tiếp nhận và xử lý hồ sơ trực tuyến gồm 4 bước mang lại nhiều tiện lợi, người dân có thể đăng ký làm thủ tục hành chính mọi lúc, mọi nơi”.

    Việc ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ số trong giải quyết công việc được đẩy mạnh. Hiện nay, 100% cán bộ, công chức, viên chức tại các phòng, ban, ngành thuộc UBND thành phố và UBND 10 phường thực hiện xử lý công việc và trao đổi dữ liệu trên môi trường mạng; 100% công chức đều được cấp hộp thư công vụ và thường xuyên sử dụng hộp thư này trong trao đổi công việc và 100% lãnh đạo các phòng chuyên môn và 10 phường đều được cung cấp thiết bị ký số.

    Việc triển khai dịch vụ công trực tuyến được chú trọng. Từ đầu năm đến nay,  bộ phận Một cửa thành phố đã tiếp nhận và giải quyết 3.730 hồ sơ trên dịch vụ công trực tuyến, đạt tỷ lệ 99,76%. Bà Lâm Ngọc Thu ngụ ở Phường 7, thành phố Sóc Trăng đến Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả thành phố làm thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho con, chia sẻ: “Tôi dự kiến hồ sơ phải giải quyết trong một buổi, nên từ sáng sớm đã có mặt tại UBND thành phố, thế nhưng, chỉ trong chưa tới 1 giờ, hồ sơ hoàn thành và được cán bộ tiếp nhận. Việc giải quyết với thời gian nhanh chóng như thế này giúp tôi cũng như mọi người dân tiết kiệm được thời gian rất nhiều. Hơn nữa mình đăng ký trả hồ sơ qua Bưu điện thấy tiện lắm, tôi rất hài lòng”.

 Ảnh: UBND Phường 4, thành phố Sóc Trăng tổ chức trao giấy đăng ký kết hôn cho công dân

     Với mục tiêu lấy sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp làm thước đo chỉ số cải cách hành chính, công tác kiểm tra cải cách hành chính, kiểm tra công vụ được thành phố thực hiện thường xuyên. Qua đó kịp thời nhắc nhở, chấn chỉnh phong cách, thái độ phục vụ của đội ngũ công chức. Nhiều mô hình mới, cách làm hay về công tác cải cách hành chính được các đơn vị, địa phương áp dụng đem lại hiệu quả cao. Điển hình như UBND Phường 2 có mô hình “Hướng dẫn người dân viết tờ khai hộ tịch và nộp hồ sơ trực tuyến bằng mã QR”; UBND Phường 6 có mô hình “Tờ khai viết hộ điện tử”; UBND đơn vị Phường 4 có mô hình “Ngày thứ tư không viết, không hẹn” trong giải quyết thủ tục hành chính. Anh Lý Hùng Chánh – Phường 4, thành phố Sóc Trăng cho biết: “Đến UBND phường làm thủ tục hành chính bây giờ rất mau lẹ, cán bộ hướng dẫn rất nhiệt tình. Mình cũng mong chính quyền phát huy nhiều hơn nữa, bởi lẽ khi người dân thực hiện thủ tục hồ sơ đều có tâm lý muốn được giải quyết nhanh, trình tự đơn giản”.

       Nhờ sự quan tâm, thực hiện đồng bộ các giải pháp, kết quả thực hiện công tác cải cách hành chính của thành phố Sóc Trăng có chuyển biến tích cực, rõ nét. Tính đến tháng 10/2024, Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả thành phố tiếp nhận 4.780 hồ sơ, giải quyết hoàn trả trước hẹn 4.688 hồ sơ; đối với cấp Phường đã tiếp nhận trên 14.100 hồ sơ, hoàn trả đúng hẹn 13.664 hồ sơ; có 74 hồ sơ phát sinh qua dịch vụ bưu chính công ích. Đồng chí Châu Kiến Tường – Phó Chủ tịch UBND thành phố Sóc Trăng thông tin thêm: Tới đây người dân đến cơ quan quản lý nhà nước làm thủ tục hành chính không cần dùng tiền mặt, do đó, UBND thành phố yêu cầu các cơ quan chuyên môn và 9 phường cần phải tuyên truyền, vận động, trong quá trình giao tiếp, trao đổi cần phải hướng dẫn cụ thể, nhiệt tình để tạo sự hài lòng của các doanh nghiệp, cá nhân. Và khi người dân không sử dụng tiền mặt trong giao dịch cũng là tham gia vào quá trình chuyển đổi số.

    Với sự quan tâm chỉ đạo của chính quyền các cấp cùng với sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ, công chức, công tác cải cách hành chính từ UBND thành phố đến các phường ở thành phố Sóc Trăng đã có sự chuyển tích cực, tạo được niềm tin trong nhân dân về sự phục vụ của các cơ quan hành chính nhà nước./.

Lê Vũ

Lãnh đạo Tỉnh uỷ, HĐND, UBND và Nguyên Lãnh đạo Ban Dân vận Tỉnh uỷ qua các thời kỳ Quang cảnh buổi họp mặt kỷ niệm 90 năm Ngày truyền thống công tác dân vận của Đảng Tập thể điển hình Cá nhân điển hình Cá nhân điển hình Đồng chí Hồ Thị Cẩm Đào - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh ôn lại truyền thống 90 năm Ngày truyền thống công tác Dân vận của Đảng Đồng chí Lâm Văn Mẫn – Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu trong buổi họp mặt Bí thư Tỉnh ủy Lâm Văn Mẫn và Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hồ Thị Cẩm Đào trao quyết định và tặng hoa chúc mừng đồng chí Dương Sà Kha
video

Thống kê truy cập
  • Đang online: 18
  • Hôm nay: 234
  • Trong tuần: 994
  • Tất cả: 452768
Cơ quan chủ quản: Ban Dân vận Tỉnh ủy Sóc Trăng - Thường trực BCĐ Quy chế Dân chủ cơ sở Địa chỉ: 247 Nguyễn Trung Trực, Phường 2, TP Sóc Trăng Điện thoại: 0299.3822966 - 0299.3812250; Fax: 0299.3822966; Email: trangtinbandanvansoctrang@gmail.com Chịu trách nhiệm nội dung: Nguyễn Thị Hồng Cẩm - Phó Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Phó Trưởng Ban Biên tập - Website: http://www.danvan.soctrang.gov.vn.